Kinh nghiệm thi công mái ngói biệt thự

Kèo mái ngói thép mạ trọng lượng nhẹ” mang thương hiệu Vntruss. Sử dụng kết cấu hệ kèo 2 lớp, hệ kèo 3 lớp cho kết cấu mái lợp ngói, mái bê tông lợp ngói, … giúp cho công trình của bạn bền lâu hơn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Việt Nam. Vậy làm thế nào để có một mái nhà đẹp, vững chắc theo thời gian. Cùng VNTRUSS tìm hiểu về vật liệu lợp mái nhà cũng như kinh nghiệm thi công mái ngói biệt thự

Điều nào tạo nên vẻ đẹp của mái ngói biệt thự?

Vật liệu làm khung xương mái, ngói lợp nhà tốt là điều kiện cần và kinh nghiệm thi công mái ngói là điều kiện đủ để tạo nên mái nhà đẹp, an toàn và bền vững.

thi công khung kèo thép siêu nhẹ vntruss
thi công khung kèo thép siêu nhẹ vntruss

Ngói màu với vẻ đẹp trang nhã về kiểu dáng. Cùng hiệu quả trong việc chống nóng, chống tia UV cho nhà ở và chống thấm tốt. Hiện ngói màu đã dẫn đầu xu thế được người dân và các chủ đầu tư tin dùng.

Ngoài ra, mái nhà lợp ngói còn đem lại tính thẩm mỹ cao, sự sang trọng và vẻ đẹp thanh lịch cho ngôi nhà. Mặc dù, ngói màu có chi phí khá cao so với ngói truyền thống. Thế nhưng, nhiều gia chủ vẫn không ngần ngại chi khoản tiền này để sở hữu một không gian sống hoàn hảo và trọn vẹn nhất.

Ngói màu có độ bền cao, và viên ngói lớn và có phần hơi nặng. Do đó, để song hành cùng ngói lợp thì phần khung xương lợp ngói cũng phải đảm bảo vững chắc và bền bỉ.

 
BẢNG MÃ MÀU NGÓI MÀU ISORA
BẢNG MÃ MÀU NGÓI MÀU ISORA
bảng mã màu ngói phẳng isora
bảng mã màu ngói màu isora dạng phẳng

>> Xem chi tiết: Báo giá ngói lợp nhà ISORA

 

Các kiểu kết cấu mái hiện nay ?

Có bao nhiêu kiểu kết cấu mái? Kết cấu mái nào thường dùng trong các công trình nhà ở, biệt thự hiện nay?

– Kiểu mái sử dụng hệ khung kèo thép mạ kẽm, gỗ hoặc sắt

khung kèo thép siêu nhẹ vntruss
khung kèo thép siêu nhẹ vntruss lợp ngói cho mái ngói biệt thự

– Kiểu mái đổ bê tông sau đó dán ngói hoặc mái bê tông lắp thêm khung kèo rồi lợp ngói

mái đổ bê tông lợp ngói
mái đổ bê tông lợp ngói cho mái ngói biệt thự

Kinh nghiệm thi công mái ngói biệt thự

Sử dụng khung kèo thép mạ kẽm siêu nhẹ, chống rỉ cho mái ngói biệt thự

Thép cường độ cao, mạ hợp kim nhôm kẽm VNTRUSS được ứng dụng rộng rãi cho mái nhà lợp ngói. Được các chủ đầu tư, nhà thầu tin tưởng lựa chọn, bời vì:

lợi ích khi sử dụng kèo thép vntruss
lợi ích khi sử dụng kèo thép vntruss

Ở những vùng gần biển có mức độ ăn mòn kim loại cao. Nên sử dụng hệ kèo thép mạ kẽm trọng lượng nhẹ không rỉ VNTRUSS. Độ dốc mái tối thiểu là 35 độ, độ dốc tối ưu là 40 độ. Nếu độ dài mái dài > 6m thì nên tăng thêm độ dốc (khoảng 45 – 50 độ) để đảm bảo thoát nước tốt.

Khoảng cách giữa 2 li tô/mè ( tâm nối tâm) trong khoảng 340 – 360 mm. Khoảng cách phải đồng nhất cho cả mái ngói ( trừ khoảng li tô cuối) đảm bảo các li tô phải song song nhau. Chia li tô từ trên đỉnh mái xuống dưới, hàng thừa thì dồn vào hàng cuối hoặc áp cuối. Li tô cuối nên là li tô kép ( chiều cao gấp đôi các li tô thường ),  2 li tô trên chóp mái ( mương nóc) cách nhau từ 40 -60 mm

 

Sử dụng mái bê tông rồi dán ngói hoặc lợp ngói

Độ dốc mái tối thiểu là 30 độ. Nếu làm mè bằng vữa thì cũng giống như hệ rui mè bằng sắt, khoảng cách giữa 2 mè có thể lớn hơn 1 chút nhưng không vượt quá 370 mm.

Do viên ngói bị bó cứng vào khối bê tông, không co dãn được khi thời tiết thay đổi và khó sửa chữa, thay thế trong trường hợp ngói bị thấm dột, nứt, bể nên dạng mái này ngày càng ít được sử dụng.

Thay vào đó người ta rải 1 lớp li tô và cầu phong lên mái bê tông rồi mới lợp. Mái đổ bê tông sau đó lợp ngói trên cầu phong và lito

mái bê tông lợp ngói
mái bê tông lợp ngói

 

Lưu ý khi thi công mái nhà lợp ngói

Nguyên nhân mái nhà lợp ngói bị thấm dột thường do thi công khung kèo và lợp ngói không đúng kỹ thuật. Hiện nay có rất nhiều loại ngói với chất liệu và mẫu mã khác nhau. Đi kèm với nó là kỹ thuật thi công cho từng loại ngói cũng khác nhau. Người thợ đòi hỏi phải có kinh nghiệm thi công mái ngói và kỹ thuật tốt.

Với biệt thự mái thái thường có nhiều mái đan xen nhau. Điểm này cũng là những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng dột tại các vị trí giao nhau. Nguyên nhân chính là quá trình lắp đặt máng xối thoát nước không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thấm dột tại vị trí tiếp giáp giữa mái ngói và tường. Do mái tiếp giáp với tường được xây tô bằng vữa xi măng, sau một khoảng 1 năm lớp vữa bị tách khỏi tường và dẫn đến thấm dột.

Hiện tượng tốc ngói hay nứt, vỡ ngói thường sảy ra trên mái bê tông dán ngói dẫn tới hiện tượng co ngót, giãn nở vật liệu giữa ngói và bê tông khác nhau, khắc phục hiệu quả nhất là lợp ngói trên khung giàn thép mái bê tông dốc.

 

Vệ sinh hoàn thiện mái ngói

Nếu vữa khô dính trên mặt ngói hoặc chỗ liên kết ngói nóc hoặc ngói rìa có đắp vữa. Thìnên sử dụng miếng xốp hoặc giẻ lau sạch. Sau đó dùng sơn Acrylic chuyên dụng cho ngói để sơn lên lớp vữa cho màu đều hơn.

Sơn Acrylic có thể sơn trực tiếp lên mái ngói. Một số trường hợp có thể pha thêm nước cho loãng bớt nhưng tỉ lệ nước không vượt quá 10%. Không sử dụng các loại dung môi khác như xăng, dầu hỏa…để pha loãng nếu sơn dính tay thì cũng chỉ cần rửa sạch bằng nước do đây là sơn gốc nước.

Trên đây là những thông tin mà VNTRUSS chia sẻ cũng như kinh nghiệm thi công mái ngói biệt thự. Nếu bạn cần tư vấn thêm kĩ càng hơn hay cần báo giá thi công lợp mái trọn gói. Liên hệ ngay với VNTRUSS để được hỗ trợ báo giá tốt nhất.

keo-thep-nhe-vntruss
kèo thép nhẹ vntruss

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ĐẠI LỢI PHÁT (KHUNG KÈO MÁI NGÓI VNTRUSS)

  • Địa chỉ: Số 1/4B Đường Linh Đông, P. Linh Đông, Q. Thủ Đức, TP.HCM
  • Điện thoại: (028) 22 419 419 – 0923222222
  • Email: vntruss@gmail.com
  • Nhà máy số 1: 119 Đường Tam Bình, P. Tam Phú, Q.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Nhà máy số 2: 121 đường DX112 P. Tân An, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương
4.4/5 - (5 bình chọn)